วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แนะนำของอร่อยจังหวัดกาฬสินธุ์ แนะนำโดยคนกาฬสินธุ์ครับ

เว่าถึงกาฬสินธุ์นั้นมีของอร่อยมากมายครับ  ฮิฮิ  ลืมตัว  เว่าแปลว่าพูดครับ   เอาล่ะจะพูดถึงของอร่อยมากมายในกาฬสินธุ์ที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆลองไปชิมดู 

มากาฬสินธุ์ที่ห้ามพลาดเลยครับ  คือ  ส้มตำไก่ย่าง  ราคาถูกมากกกก  ส้มตำแซบๆแบบบ้านๆ  ไก่ย่างแบบอีสานแท้ๆ  ไปกินที่ไหนก็ไม่ถูกใจเหมือนที่บ้านซักที  ไปกินไก่ย่างส้มตำที่ไหน  มีแต่ไก่จืดๆ  ส้มตำก็ไม่ถึงรสถึงชาติ  กลับมากินที่บ้าน  ฮ่าๆๆๆ น้ำตาไหลพราก เผ็ดแซบถึงใจ  ไก่ย่างก็ไม่จืด  ร้านที่แนะนำ  ฮุฮุไม่พูดถึงไม่ได้  "ร้านยายเดือน"  นักเที่ยว(กลางคืน)ส่วนมากจะรู้จักเป็นอย่างดี  เพราะแกขายตั้งแต่ตีสองจนถึงเที่ยงวัน  เอาแบบว่านอนข้างครกกันเรยทีเดียว  ไปร้านยายเดือนต้องสั่งไก่ย่างเอาปิ้งขาด้วยน้าาา พูดถึงแล้วน้ำลายสอ  ปิ้งไก่แบบหาใครเทียบเท่าได้ยาก  (นี่ไม่ได้รับค่าโฆษณาจากแกมานะตัวเอง)  แต่ร้านแกอร่อยจริง  เปิดมากี่ปีแล้วไม่รู้  รู้แต่ว่าพอเกิดมาก็เห็นแกขายส้มตำปิ้งไก่555  ลักษณะร้านเป็นรถเข็นตั้งอยู่หน้าตลาด  ตรงหัวมุมพอดี  ขับผ่านไปจะเห็นควันขโมงราวกับไฟไหม้  เพราะแกเผาไก่แบบเรียลทาม55  ปิ้งย่างไม่หยุด  พอซักเที่ยงกว่า  อย่างช้าบ่ายสองก็หมดเกลี้ยงแร้ววว

อีกร้านส้มตำแซบเหมือนกัน  "ร้านยายหมู"  แถวหน้าโรงพยาบาล  ขายส้มตำปิ้งไก่ปิ้งปลา  หมกต่างๆ

อีกซักร้าน(ความจริงมีเยอะถ้าจะเขียนคงมือหงิก)  "ร้านร่มยาง"  ร้านนี้อยู่แถวเส้นโรงไม้โรงฆ่าสัตว์  ร้านนี้ก้เปิดตั้งแต่ผมเด็ก  ปัจจุบันไม่เห็นต้นยางแร้ว  แต่อยู่ริมถนนเหมือนเดิม ตอนเที่ยงๆขับไปจะเห็นคนมุงเต็มหน้าร้าน  รอสั่งส้มตำรสแซบ  ตำป่า  ตำซั่ว  ตำถั่ว  หมูปิ้ง  ไก่ย่าง  ปลาเผา  ฮู้ยยยแซบ

ถ้าเป็นร้านอาหารสไตล์ข้าวแกงต้องร้าน  "แม่ถึ่งปลาทู"  ชื่อก็บอกอยู่ปลาทูกับน้ำพริกแกอร่อย  อาหารมีให้เลือกหลายอย่าง  ประเภทแกง  ผัด  ทอด  ตั้งอยู่แถวเส้นวัดสว่างถ้าหันหน้าเข้าหาวัดให้เลี้ยวขวาขับไปเรื่อยๆอยู่ซ้ายมือ



ถ้าเป็นปลาเผาต้องร้าน  "อ้อยหวาน"  เป็นร้านปลาเผากับน้ำอ้อย  ขายคู่กัน เมนูแนะนำปลาเผาตัวใหญ่ๆ  ตำแตงไข่ต้ม  ก้อยไข่มดแดง(ตามฤดูกาล)  ต้มยำพวงไข่  ร้านตั้งอยู่นอกเมือง  ขับตรงออกไปทางเรือนจำประมาณ3km.  ร้านอยู่ด้านขวามือ

ถ้าร้านนั่งชิวกลางคืนต้องร้าน  "โต๊ะกัง"  เหมาะสำหรับนั่งดริ้งสังสรรเพื่อนฝูง  อาหารอร่อยแต่ได้ช้านิด  ของอร่อยต้องรอนิดน้า  เมนูแนะนำ  ต้มแซ่บเอ็นไก่  ต้มยำรวมมิตร  ไข่เยี่ยวม้ากระเพรากรอบ  ข้าวผัดน้ำพริกตาแดง  ไก่ผัดเม็ดมะม่วง  รับรองไม่ผิดหวัง  ราคาไม่แพง  มิ๊กเซอร์ถูกมากกก  ตั้งอยู่เส้นประปาจังหวัดขับตรงไปเรื่อยๆอยู่ซ้ายมือครับ

อาหารทั่วไปในโต้รุ่งอร่อยเกือบทุกร้านได้เยอะด้วยตามคอนเซป  กาฬสินธุ์ของถู๊กถูก

สุดท้ายอย่าลืมมม   "เที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจคึกคักนะคร๊าบบบบ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น