วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แนะนำที่เที่ยวและของอร่อยเมืองสุราษธานี

ไปสุราษทั้งทีต้องดูคำขวัญก่อนเรยครับ  "เงาะอร่อย  หอยใหญ่  ไข่แดง"  แค่ฟังก็เสียวฮ่าๆไม่ฉายไม่ฉาย  เขาหมายถึงหอยแมลงภู่ตัวใหญ่ๆ  ไข่เค็มที่ไข่แดง แดงแบบพระอาทิตย์ง่ะ  มีอีกอย่างที่อยากแนะนำคือคนทั่วไปจะไม่รู้จักหรอกครับ " นั่นคือหอยราก"  หอยรากหากินได้แค่ที่นี่ที่เดียวครับ  แถวไชยา ท่าชนะ  เพราะมีหาดที่ต่อกัน  หอยรากหาซื้อได้ตามตลาดเย็นไชยา  ตลาดสด  หรือจะเป็นตลาดนัดก็มีเป็นบางวัน  ตามร้านอาหารก็มีนะแต่ไม่ทุกร้าน  เอามาคั่วเกลือ  หรือผัดก็อร่อย 

ร้านอาหารทั่วไปแบบข้าวแกงปักใต้  ราคาไม่แพงก็ตรงปั้ม ปตท. แถวโคอ๊อปอ่ะครับ  ร้านตั้งอยู่แผนกอาหารของปั้ม  แต่ต้องบอกว่ารสชาติไม่แบบข้างทางนะครับ  เมนูแนะนำก็พวกแกงส้ม  ไข่ดาวเค็ม  คั่วกลิ้ง  แกงเผ็ด  แกงไตปลา  แต่ต้องบอกก่อนว่ารสจัดจ้านเผ็ดร้อนตามฉบับอาหารปักใต้  จะเสริฟพร้อมๆกับผักและน้ำพริกกะปิ(ฟรี)  ถ้ามีโอกาสลองแวะชิม  หรอยอย่างแรง  หรอยจังฮู้

อีกเมนูที่ไปปักใต้ต้องชิม  คือ  "โล่งโต้ง"    เป็นอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว  แต่จะเป็นเส้นหมี่ใส่กระดูกหมูกระเทียมเจียว  อะไรอีกจำไม่ได้  แต่อร่อยครับ  หากินได้แถวไชยา  สุราษ

ถ้าชอบซีฟู้ด  โซนไชยาก็แถวริมทะเลจะเป็นร้านเล็กๆมุงจากต่อๆกัน  อาหารทะเลสดๆราคาไม่แพง  เมนูแนะนำ  หอยขาวผัดฉ่า  หอยแครงลวกจิ้ม  ยำแมงดาทะเล  กุ้งเผา  ปูนึ่ง

ถ้าร้านในเมืองต้องร้านแถวริมคลองปากน้ำตาปี  ชื่อร้าน  "ตาปีซีฟู้ด"  และร้าน  "ลำพู"  อาหารประเภทซีฟู้ด  เน้นสด สะอาด อร่อย  เมนูแนะ  ปลากระพงทอดน้ำปลา(อร่อยมากกก)  หอยขาวผัดน้ำพริกเผา  ปูม้านึ่ง  ไข่เจียวใส่เนื้อปู  ยอดเหรียงผัดกุ้ง  แกงกุ้งใส่ยอดเหรียง  สะตอผัดพริกแกง(ใส่หมู/กุ้ง/)เลือกเอา

ที่เที่ยวคงไม่ต้องแนะนำเท่าไหร่เพราะส่วนมากถ้าเข้าเว็บท่องเที่ยวก็รู้จักกันพอสมควรเช่น  เกาะสมุย  เกาะพงัน  เกาะเต่า  น้ำพุร้อน  พระธาตุไชยา  เยอะแยะมากมายครับขับไปมองป้ายไป  ถ้ามีเวลา3-4วันเป็นอย่างต่ำก็จะดีครับ  ถึงจะเที่ยวทั่ว

ของฝาก  แนะนำ  เคย(กะปิ)ทำจากเคยแท้ๆหาซื้อได้ตามตลาดนัดทั่วไปเอาไปทำน้ำพริกกะปิรับประกันว่าลืมกะปิที่เคยกินมาทั้งชีวิตไปเลย  ใส่แกงใส่ผัด  ก็อร่อยอย่าบอกใคร  สะตอ(ถ้ากินไม่เป็นก็ไม่ต้องซื้อนะครับ55)  ไข่เค็มไชยา  ปูดำแถวตลาดเย็นจะถูกครับ  เอาใส่กะละมังแล้วกางมุ้งให้ด้วยน้าเด๋วยุงกัดตามันจะตายครับ  ถ้ากางมุ้งให้มันดีๆอย่าอยู่ได้หลายวันครับ  เอากลับไปนึ่งสดๆจิ้มน้ำจิ้มซีฟูด

อย่าลืมไปเด้อ  บ้ายบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น