วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หากต้องเดินทางไกล

  1. อย่าพยายามขับยาวรวดเดียวถึง  อย่างน้อยๆต้องจอดพักหรือแวะปั้มบ้างนะครับไม่งั้นเครื่องยนต์จะทำงานหนักเกินไป
  2. เมื่อจอดแวะพัก  หรือไปถึงจุดหมาย  ห้ามดับเครื่องทันทีเด็ดขาด  เพราะจะทำให้เครื่องน็อคได้นะครับ  คุณลองนึกภาพนักกีฬาง่ายๆ  ว่าก่อนเล่นกีฬายังต้องวอมอัพ  พอเล่นเสร็จยังต้องวอมดาว  เพราะอะไร !!!  วอมอัพเพราะให้ร่างกายพร้อมที่จะทำงานหนัก  วอมดาวเพื่อให้ร่างกายและกล้ามเนื้อค่อยๆเย็นลงและกลับเข้าที่ในที่สุด 
  3. อย่าลืมคอยเช็คน้ำในหม้อน้ำ  น้ำในที่ปัดน้ำฝน  และน้ำมันต่างๆในห้องเครื่อง
  4. "แผนที่" สำคัญมากครับควรมีติดรถไว้ดีที่สุด  อันนี้เวลาเดินทางไกลผมจะใช้บ่อยมาก  ช่วยได้เยอะ  ยิ่งถ้าไปในที่ที่ไม่เคยไปยิ่งมีประโยชน์มาก  บางครั้งช่วยย่นระยะทางมาได้เยอะประหยัดน้ำมันไปได้เยอะครับ
  5. วางแผนการเดินทาง  ว่าจะไปที่ไหน  ถนนเป็นยังไง  ระยะทางเท่าไหร่  คำนวนเวลาด้วยก็ดีครับ
  6. เครื่องมือที่ต้องใช้ยามฉุกเฉิน  ส่วนมากก็จะมีติดรถทุกคันอยู่แล้วครับ
  7. เช็คลมยาง  ถ้าต้องบรรทุกมากกว่าปกติเพิ่มความดันลมขึ้นนิดหน่อยก็ดีครับ  เช่นสัมภาระมาก  หรือไปกันหลายคน  กรณีแบบนี้ต้องเพิ่มความดันล้อยางครับเพื่อให้บัลล๊านกับน้ำหนัก  อย่าลืมดูหน้ายางว่าสภาพดีรึเปล่า  มียางตายยางบวมบ้างมั้ย  สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะมากครับ
  8. ถ้าไปแถวทะเลก่อนกลับล้างรถหน่อยก็ดีครับ  เพราะลมทะเลสามารถกัดสีรถและทำให้เกิดสนิมได้
  9. ถ้าเป็นไปได้วางแผนเดินทางกลางวันก็จะดีครับ  บางคนบอกว่าขับรถกลางคืนดีไม่ร้อนไม่แสบตา  แต่ไม่จริงเลยครับการขับรถกลางคืนจะทำให้วิสัยทัศไม่ค่อยดี  ตาจะล้ามากกว่ากลางวันเพราะแสงจากรถที่ขับสวนทางมา  บางคันเปิดไฟสูงไม่เกรงใจ  พอเจอไฟส่องตานานๆก็จะทำให้เกิดอาการเมาไฟ  ร่างกายก็หมดแบตเร็วกว่ากลางวัน ยิ่งขับนานเท่าไหร่มันเหมือนเวลาแบตมือถือใกล้หมด Low Low Low  เพราะสายตาคนเราถูกออกแบบมาให้ใช้การได้ดีในตอนกลางวันครับ  ตอนกลางวันถ้าแดดร้อนก็แค่ใส่แว่นกันแดด  แค่นี้ก็จบไม่แสบตา  แถมวิสัยทัศก็ดี จะมาด้านซ้ายด้านขวา  เห็นชัดหมด
  10. อย่าลืมนอนให้เต็มอิ่มก่อนออกเดินทางนะครับ  การนอนให้เต็มอิ่มนี่มีประโยชน์มากจริงๆทำให้เราไม่ล้า  ขับรถก็มันส์  ไม่หลับใน  และไม่เบลอด้วย
สุดท้ายขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ  และเที่ยววันหยุดให้สนุกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น